Chương trình học tại FTF là sự kết hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến và hữu ích của thế giới. FTF áp dụng phương pháp Montessori và tích hợp các kỹ năng giúp trẻ phát triển đồng đều 5 giác quan, đồng thời cung cấp cho trẻ một nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc trong 5 năm đầu tiên – thời kỳ vàng của cuộc đời. Từ đây, trẻ sẽ hoàn toàn tự tin về thể chất tinh thần cũng như kỹ năng cuộc sống để có thể dễ dàng hoà nhập với môi trường.

Giáo viên được đào tạo và cấp chứng chỉ Montessori quốc tế.
Môi trường học đề cao sự nhân văn, thân thiện, thẩm mỹ được thể hiện từ nội thất, cách trang trí, sắp xếp… không gian lớp, trường.
Giáo cụ và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tuyệt đối an toàn.
Với mỗi khóa học chúng tôi có bộ chuẩn đánh giá trẻ từ hệ thống giáo dục của Mỹ đã được công nhận trên toàn thế giới.
Hoạt động ngoại khóa đa dạng, các sự kiện được tổ chức hàng tháng tạo cơ hội cho cha mẹ vui chơi, tận hưởng cuộc sống cùng trẻ, tạo gắn kết gia đình.
Hệ thống thư viện, phòng năng khiếu hiện đại.
Hệ thống vui chơi ngoài trời độc đáo, sáng tạo.
Cảnh quan môi trường hòa nhập với thiên nhiên.

 

 

Được sáng lập bởi Tiến sĩ người Ý Maria Montessori – nhà giáo dục, bác sĩ người Ý, Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ duy nhất trên thế giới học tập thông qua các giao cụ trực quan, với mô hình trẻ là trung tâm và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori chính là tôn trọng cá tính riêng biệt, tính tự lập, tự do mang tính kỷ luật của mỗi trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho trẻ các kiến thức thực tiễn. Giáo dục trẻ bằng Montessori sẽ xây dựng nền tảng cơ bản cho mỗi đứa trẻ ngay từ những năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi. Qua đó, trẻ được phát triển đồng đều về mặt não bộ, khả năng thu nhận kiến thức cũng như hình thành những kỹ năng xã hội từ rất sớm, có kỹ năng học tập độc lập, giao tiếp hiệu quả, tinh thần hợp tác và đoàn kết cao.

 

Dựa trên tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay trong học tập với giáo cụ trực quan, trẻ chủ động tiếp cận và ghi nhận kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Thực hành cuộc sống, Nghệ thuật, Giác quanToán họcNgôn ngữ và Văn hóa (bao gồm Khoa họcLịch sửĐịa lý). 

Thực hành cuộc sống: Nền tảng của sự TỰ LẬP

Trong lĩnh vực thực hành cuộc sống trẻ sẽ có cơ hội thực hành các bài học đa dạng, gắn liền với cuộc sống thường ngày như tự cởi- mặc quần áo, thắt dây giày, tự dọn bàn ăn, chăm sóc cây, cắt- gọt rau, củ, quả; biết phép lịch sự nhã nhặn như: chào hỏi lịch sự, biết nói lời cảm ơn – xin lỗi… 

Qua đó, trẻ có thể tự xây dựng và hình thành các kỹ năng quan trọng về các phép tắc, lễ nghi, tác phong lịch sự, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường cùng những đức tính như tính tự lập, chủ động, sự tự tin, tính kỷ luật, tinh thần hợp tác và tình yêu thương.

 

Khám phá thế giới với lĩnh vực GIÁC QUAN

“There is nothing in the intellect that is not first in the senses” - “Không có trí tuệ nào mà không bắt nguồn từ các cảm giác”.

Tại khu vực giác quan trẻ được rèn luyện, phát triển 5 giác quan đồng thời kích thích não bộ phát triển thông qua những bài học giác quan sinh động. Trẻ được làm quen với các khái niệm về độ lớn, chiều cao, chiều dài, độ dày, mỏng…thông qua giáo cụ Tháp hồng, thang nâu, gậy đỏ, khối trụ có núm, không núm. Trẻ được nhận biết về màu sắc, đẳng thức, các khối hình và các hình học… Trẻ được luyện tập, phát triển các giác quan với các giáo cụ: Hộp luyện thính giác, Bảng nhám mịn, hộp phân biệt vải, Túi bí mật,…

Trong các bài học trẻ phải sử dụng tối đa các giác quan (thị giác, xúc giác, thính giác, vị giác và khứu giác) để khám phá thế giới xung quanh, nhận biết đối tượng hay so sánh và phân loại đối tượng. Từ đó giác quan của trẻ được rèn luyện linh hoạt hơn, mang lại cho trẻ sự hiểu biết toàn diện, góp phần loại bỏ cách nhìn nhận phiến diện, chủ quan trong tương lai.


Toán học nền tảng của TƯ DUY LOGIC

 

Toán học là khái niệm trừu tượng nhất mà bộ não phải tư duy. Những con số không thể tự định nghĩa được mình mà đều do trí tuệ của con người định nghĩa thông qua quá trình học tập và trải nghiệm. Với độ khó tăng dần, các giáo cụ toán học trong lớp Montessori sẽ dạy trẻ cách tư duy toán học cụ thể, mang lại cho trẻ những hiểu biết căn bản và chắc chắn về toán học. Ngoài ra khi làm việc với các giáo cụ trong góc toán, trẻ phát triển khả năng tư duy, suy luận; trẻ hiểu rõ một quá trình thông qua việc lặp đi lặp lại một công việc.

Với lộ trình bài học cụ thể, chi tiết, đảm bảo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ trực quan đến trừu tượng; hệ thống giáo cụ trực quan sinh động - toán học trong Montessori đến với trẻ một cách vô cùng nhẹ nhàng và đầy thú vị.

 

Ngôn ngữ nơi BÀY TỎ BẢN THÂN

 

Một trong những điều quan trọng nhất trong 5 năm đầu đời của trẻ là phát triển ngôn ngữ. Góc ngôn ngữ trong phòng học Montessori được thiết kế từ đơn giản tới phức tạp, giúp trẻ biết cách cầm bút, sử dụng các nét bút phục vụ cho việc học viết về sau. Với bảng chữ cái cát hay các xô âm, bảng chữ cắt… giúp trẻ nhận biết các nguyên âm, phụ âm, âm ghép và âm vị của chúng, đọc, hiểu và tạo từ, câu ngắn và rèn kỹ năng đọc sách đúng nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải… 

Những hoạt động mới mẻ cùng kế hoạch bài học cụ thể sẽ kích thích ngôn ngữ của trẻ, giúp trẻ có thể ghi nhớ và tăng vốn từ vựng 1 cách tự nhiên không gò ép. Đây sẽ là nền tảng giúp trẻ phát huy khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo, nắm vững các ngữ pháp cơ bản, trật tự câu giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng cho các bậc học tiếp theo.

 

Văn hóa THẾ GIỚI THU NHỎ

Lĩnh vực Văn hóa trong lớp học Montessori bao gồm các góc Địa lý, Lịch sử, Khoa học, giúp trẻ tiếp cận với những lĩnh vực “học thuật” một cách tự nhiên và ghi nhớ dễ dàng.

+ Lịch sử: Với những vật cụ thể, mô hình sống động, lĩnh vực Lịch sử trong Montessori dạy trẻ cách định hướng về thời gian thông qua các đơn vị đo thời gian (giờ, phút, ngày, tháng,…) và các mốc thời gian (cá nhân, nhân loại,…). Từ đó, trẻ có thể nhận nhận biết và sắp xếp các sự kiện xảy ra theo thời gian, phân biệt các đơn vị thời gian…

+ Khoa học: Tìm hiểu về thế giới động vật, thế giới thực vật, vũ trụ và trái đất,… Sử dụng hình ảnh chân thực, khách quan, các giáo cụ sinh động để trẻ tiếp cận với thế giới tự nhiên một cách khoa học và tự nhiên nhất. Từ đó, trẻ có thêm cơ hội khám phá kiến thức, xây dựng sự tò mò, ham học hỏi và phát huy khả năng sáng tạo của mình.

+ Địa lý: Trẻ được tìm hiểu về địa lý tự nhiên (về tên gọi, vị trí, đặc điểm các châu lục,…) và địa lý văn hóa (về trang phục, quốc kỳ, đặc trưng văn hóa,…). Qua đó, trẻ sẽ phát triển nhận thức đầy đủ hơn về thế giới, giúp trẻ thêm yêu các nét văn hóa các châu lục.

 

Nghệ thuật nơi THỂ HIỆN SÁNG TẠO VÀ RÈN LUYỆN SỰ KHÉO LÉO

Góc nghệ thuật hỗ trợ phát triển óc sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ tăng cường khả năng quan sát và thể hiện cá tính riêng của bản thân. Trẻ được học cắt, dán, xé, nặn, vẽ và xếp hình,… Ngoài ra, trẻ cũng sẽ biết cách sử dụng tư duy sáng tạo để tạo nên các sản phẩm như tranh màu sáp, tranh màu nước, tác phẩm xé dán.

Tất cả các lĩnh vực này gắn bó chặt chẽ với nhau theo cách bổ xung, hỗ trợ cho nhau. Đồ chơi và các dụng cụ học tập khác được bày trong lớp để trẻ có thể nhìn thấy và có lựa chọn cho riêng mình rồi quyết định một hoạt động – được gọi là “công việc” – theo sở thích của mình.

Môi trường đa ngôn ngữ
 Việc hấp thụ đa ngôn ngữ trong giai đoạn 0-6 là điều rất đơn giản với trẻ. FTF kindegarten chọn tiếng Anh song song với tiếng Việt và vì chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội trao cho các em công cụ để nói chuyện với phần lớn dân số trên thế giới.
 Các em sẽ học ngôn ngữ thông qua các hoạt động ngôn ngữ, các hoạt động hàng ngày, qua âm nhạc, qua ẩm thực, qua các sự kiện văn hóa khi đi giao lưu và qua các trò chơi. Các ngôn ngữ theo thời gian sẽ thấm vào các em giống như khi học tiếng Việt từ 0-1 tuổi.
 
Ở FTF chúng tôi lựa chọn chương trình tiếng Anh GrapeSEED
GrapeSEED là chương trình học Tiếng Anh cho trẻ em được thiết kế dựa theo quá trình học ngôn ngữ một cách tự nhiên của trẻ. GrapeSEED giúp trẻ thu nhận một ngôn ngữ thứ hai với khả năng nghe và giao tiếp tương đương với ngôn ngữ đầu tiên
 
GrapeSEED có gì khác biệt?
  Hướng tiếp cận tự nhiên
  Được chứng minh qua hơn 40 năm kinh nghiệm lớp học và kết quả nghiên cứu thực tế
  Học sinh rất thích thú tham gia bài học và tự tin thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ thứ hai
  Tài liệu và phương pháp dạy đa dạng thu hút hoàn toàn sự chú ý của học sinh
  Đào tạo và hỗ trợ giáo viên và nhà trường một cách chuyên nghiệp và bài bản

GrapeSEED giúp trẻ thành thạo tiếng Anh GrapeSEED dạy trẻ giao tiếp sử dụng tiếng Anh Mỹ chuẩn. Chương trình bắt đầu với những tính năng ngôn ngữ chính và tập trung nhiều vào việc dạy trẻ giao tiếp.
Bốn kỹ năng, nghe, nói, đọc và viết đều rất quan trọng. Để trẻ thực sự học tiếng Anh một cách hiệu quả thì chúng cần sử dụng nó trong những ngữ cảnh gần gũi với cuộc sống. Điều này được mô phỏng lại ở lớp học GrapeSEED. Chính vì vậy, tiếng Anh trở nên rất tự nhiên với trẻ. Chúng bắt đầu nghĩ bằng tiếng Anh trước khi nói. Và điều đó chính là chìa khóa để thành thạo khi giao tiếp.

GrapeSEED không chỉ là một giáo trình tiếng Anh đơn thuần mà là một giải pháp toàn diện mang tính đột phá giúp trẻ em thu nhận ngôn ngữ thứ hai thành công và dễ dàng. Chương trình đã được thiết kế để cung cấp đầy đủ tất cả các dịch vụ và hỗ trợ cần thiết giúp trường học và giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Chương trình năng khiếu và nghệ thuật và thể chất:
 
 Ở trường FTF, chúng tôi mong muốn các em có một tuổi thơ thực sự và phát triển cân bằng nên thời gian chơi bằng thời gian học 3 tiếng. Chúng tôi hiểu với trẻ chơi cũng quan trọng như học.
 Các em sẽ chơi các môn thể thao, nhảy, múa, bơi lội, đạp xe đạp, trượt patin, đi scooter, ném bóng rổ, đá bóng, chạy vượt rào, chạy 100m, chạy tiếp sức, bơi, leo núi, đu xà, đi thăng bằng, tập võ… và chơi tự do với nước và cát để khám phá khoa học.
Tất cả các trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, kéo co, nhảy dây, chơi bi, thả diều … và các trò chơi quốc tế như cờ vua, cá ngựa, kapla, twister…. luôn sẵn có trong môi trường cho các em chơi trong giờ chơi tự do.
 
Các môn học nghệ thuật và năng khiếu đa dạng để giúp con được trải nghiệm và phát huy tiềm năng bản thân: 
Mỹ thuật sáng tạo
Múa 
Đàn piano, organ
 Võ

 

Chương trình theo độ tuổi


Chương trình này được FTF xây dựng dựa trên quan điểm của Montessori về trẻ em 3-6 tuổi, bao gồm: nhu cầu và tiềm năng, với mong muốn có thể giúp các em trở nên:

        Về nhân cách:

      Hiểu chính bản thân mình và có ý thức tôn trọng (chính mình, người khác và môi trường);

      Yêu học tập và yêu lao động; có thể làm việc trong sự tập trung cao độ;

      Có khả năng kỷ luật tự phát;

      Trẻ biết cách cư xử hòa đồng, nhân ái trong cuộc sống.

      Về trí tuệ: trẻ học 3 năm theo chương trình Montessori (3-6 tuổi) có thể:

        + Cư xử lịch thiệp, nhã nhặn. Chăm sóc chính bản thân mình, chăm sóc người khác và môi trường xung quanh bằng các công việc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày; 

        + Có sự phát triển các thuộc tính tư duy liên quan tới ghép cặp, phân loại, phân nhóm;

         + Có tư duy logic toán học, có thể hiểu ý nghĩa của con số, có thể làm phép tính với các con số có 4 chữ số trong sự hiểu biết bản chất toán học tổng hợp;

        + Có vốn từ vựng phong phú, có khả năng ghi nhớ bảng chữ cái, đọc và viết Tiếng Việt;

       + Có khái niệm về dòng thời gian và sự thay đổi theo thời gian (nền tảng của lịch sử); hiểu về một số loài sinh vật (cấu tạo, vòng đời…); có ý niệm về trái đất với các châu lục và các đại dương (địa lý tự nhiên, địa lý văn hóa có bản);

        + Yêu thích vận động, khám phá với các vật liệu tự nhiên.

        + Cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật, âm nhạc và văn học.

 

Tỷ lệ chăm sóc 1 cô – 10 trẻ


 Trong mỗi lớp học 3 – 6 tuổi tại FTF có: 03 giáo viên mầm non đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ giáo dục Việt Nam – làm việc cả ngày tại lớp học (trừ trường hợp được yêu cầu ra ngoài phạm vi lớp học trong giờ Montessori để đảm bảo trẻ sẽ làm việc tự chủ, độc lập, không chờ đợi quá nhiều vào sự giúp đỡ của người lớn);


 01 giáo viên chủ nhiệm làm việc toàn thời gian trong lớp học là giáo viên đạt tiêu chuẩn giáo viên mầm non của Bộ giáo dục đào tạo Việt Nam, có bằng Montessori Quốc tế MACTE. 

 02 giáo viên mầm non đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ giáo dục Việt Nam, được đào tạo để có thể trở thành giáo viên trợ tá Montessori.

 01 giáo viên giám sát chương trình Montessori đã có chứng nhận giáo viên Montessori quốc tế – quan sát trong lớp học 3h/ngày vào giờ Montessori.

 Các giáo viên tiếng Anh, năng khiếu (đàn piano/võ/múa) làm việc theo tiết học.

  Hoạt động nghệ thuật nhóm lớn, trải nghiệm, party… Thứ 6 hàng tuần

 Chương trình dành cho trẻ 16-36 tháng tuổi tại FTF được xây dựng dựa trên quan điểm của Montessori về trẻ em 0-3 tuổi, bao gồm: nhu cầu và tiền năng (đặc biệt là “trí tuệ thẩm thấu vô thức” và các “thời kỳ nhạy cảm” chính trong giai đoạn này: khám phá giác quan; ngôn ngữ; vận động và trật tự).

 Chương trình nhằm giúp trẻ hoàn thành tốt đẹp mục tiêu phát triển của giai đoạn 0-3 tuổi, bao gồm:

 + Cá nhân hóa, hoàn thành một cách tốt đẹp giai đoạn tách rời khỏi mẹ trở thành một cá nhân với lòng tin vào sức mạnh và tự tồn tại của bản thân, cũng như có lòng tin vào môi trường và con người xung quanh môi trường của mình.

 + Xây dựng lòng tin và tình yêu đối với bản thân mình thông qua việc được tạo điều kiện lắng nghe các nhu cầu bản năng, học cách tự phục vụ các nhu cầu bản năng của mình như: ăn, ngủ, đi vệ sinh mỗi ngày

 

Song song với đó:

 + Khám phá tích cực và chủ động để phát triển não bộ thuận lợi, cùng khả năng thu nhận thông tin tinh tế của các giác quan,

 + Có thể dùng tiếng mẹ đẻ để thể hiện bản thân (nhu cầu, cảm xúc...) và giao tiếp với mọi người xung quanh,

 + Phát triển vận động: khả năng di chuyển và thăng bằng, khả năng chỉ đạo và phối hợp các nhóm cơ một cách chính xác và thuần thục...,

 + Nhận thức trật tự và trình tự (không gian và thời gian); bắt đầu tham gia duy trì trật tự và làm việc theo trình tự.

 

Tỷ lệ chăm sóc 1 cô – 5 trẻ

Trong mỗi lớp học 18 – 36 tháng tuổi tại FTF có:

 01 giáo viên chủ nhiệm làm việc toàn thời gian trong lớp học là giáo viên đạt tiêu chuẩn giáo viên mầm non của Bộ giáo dục đào tạo Việt Nam, có bằng Montessori Quốc tế MACTE. 

 02 giáo viên khác làm việc toàn thời gian trong lớp học, là giáo viên đạt tiêu chuẩn giáo viên mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục Việt Nam, đã hoàn thành chứng nhận trợ tá giáo viên Montessori 

 Các giáo viên tiếng Anh làm việc theo tiết học.

 Hoạt động nghệ thuật nhóm lớn, trải nghiệm, party… Thứ 6 hàng tuần